Skip to content

Cơ hội là gì? Làm thế nào để tự tạo nên cơ hội cho bản thân?

Written by

UTB123I1

Cơ hội là điều không dễ dàng để nắm bắt trong cuộc sống. Khi nhắc về cơ hội người ta thường nghĩ đến những khát vọng, hay cơ hội đổi đời đáng mơ ước khó xảy ra nhiều lần. Vậy thực chất cơ hội là gì?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn một lần nữa hiểu rõ hơn định nghĩa cơ hội là gì? Hai từ “Cơ hội” vốn dĩ đã rất quen thuộc với chúng ta trong cuộc sống. Tuy nhiên, càng quen thuộc thì cách hiểu về nó lại càng mơ hồ và đôi khi gây ra những hiểu lầm sai lệch so với những nhận định ban đầu.

Cơ hội là gì?

Nhiều người cho rằng cơ hội chính là sự may mắn tạo những điều kiện thuận lợi. Mục đích để chúng ta rút ngắn khoảng thời gian cố gắng để đạt được những gì bản thân mong muốn. Ví dụ như: Tiền bạc, địa vị, công việc… Cách nghĩ này không sai, nhưng nếu hiểu theo cách nghĩ này bạn sẽ không bao giờ cảm nhận được trọn vẹn ý nghĩa đằng sau của hai từ “Cơ hội”.

Bản chất của cơ hội

Thực chất, khái niệm về cơ hội cũng rất mơ hồ, và dường như mỗi người đều có cách hiểu riêng không ai giống nhau tuyệt đối. Nói đơn giản thì cơ hội chỉ là một trạng thái nghiên về suy nghĩ và cảm xúc dẫn đến những hành động tạo ra kết quả tốt đẹp ngoài dự kiến của con người mà thôi. Cơ hội không hề có một hình dạng nào cụ thể, nó tồn tại trong cách chúng ta nghĩ và thực hiện hành động mà thôi.

Đôi khi, nhiều người lại cho rằng cơ hội luôn mang đến những điều tốt đẹp nhất đến với mình. Tuy nhiên, chính xác là cơ hội luôn đến với con người trong những hoàn cảnh éo le và khó khăn nhất. Bạn có thể thấy rõ điều đó trong thực tế cuộc sống hiện nay, đặt vào bối cảnh kinh tế chung, chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn. Thế nhưng, vẫn có những người thành công và số khác bị đào thải nhanh chóng.

Điều đó chứng tỏ rằng, trong cùng một hoàn cảnh nhất định, có người sẽ xem đó là cơ hội và người khác lại xem nó là một thử thách khiến họ thất bại. Vậy yếu tố nào đã giúp cho những người thành công nhìn thấy cơ hội hiếm có trong những hoàn cảnh tồi tệ nhất?

Cơ hội xuất hiện ở đâu?

Nhiều người cho rằng bản thân vốn dĩ sinh ra là một ngôi sao kém may mắn nên không có nhiều cơ hội như người khác. Nhưng trên thực tế, cơ hội phần lớn là do chính bản thân chúng ta tạo ra. Cơ hội tự nhiên chỉ có 1% và 99% còn lại cho sự nỗ lực và suy nghĩ cầu tiến tích cực bản thân nắm bắt. Cơ hội ở khắp nọi nơi, quan trọng bạn có chủ động giành lấy và biến nó thành cơ hội phát triển riêng bạn hay không mà thôi.

Làm thế nào để tự tạo cơ hội cho bản thân

Nếu suy nghĩ một các duy tâm, nhiều người tin rằng cơ hội chỉ đến nếu bạn cầu khẩn thần linh. Và chính thần linh mang đến cho bạn sự may mắn cùng những cơ hội lý tưởng. Tuy nhiên, tất cả cơ hội đều do con người chủ động nắm bắt lấy, yếu tố may mắn chỉ chiếm 1% ,và 99% còn lại chắc chắn phải dựa vào sự cố gắng. Vậy làm thế nào để có nhiều cơ hội trong cuộc sống này?

Luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm

Bạn nên nhớ rằng, bất kỳ ngành nghề nào điều cần sự cống hiến với cái tâm chân thành. Bởi vì, mục đích cuối cùng của bất kỳ công việc nào đều hướng đến việc xây dựng những giá trị lợi ích chung cho con người. Khi bạn làm việc với tinh thần nhiệt huyết, luôn biết cho đi những điều cần thiết thì trong tương lai chắc chắn bạn sẽ nhận được những điều tốt đẹp. Đó chính là “Cơ hội”.

San sẻ và giúp đỡ người khác khi có cơ hội

Con người vốn dĩ tồn tại theo hình thức cộng sinh là chính. Chúng ta luôn phải hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong mọi vấn đề để tạo nên một tập thể phát triển, đất nước vững mạnh. Vì vậy, hãy sẵn sàng giúp đỡ người khác, vì biết đâu lúc nào đó, bạn sẽ nhận được cơ hội quý giá từ họ thì sao?

Luôn luôn chuẩn bị tâm lý đối mặt thử thách

Cuộc sống vốn dĩ không phải màu hồng như bạn nghĩ, nó là một sự pha trộn của rất nhiều màu sắc khác nhau. Và sẽ có lúc bạn phải đối mặt với những điều khó khăn, đó là việc chắc chắn sẽ xảy ra. Cho nên, thay vì ru ngủ bản thân trong cảm giác an toàn, hãy luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng và những kế hoạch dự phòng thích hợp để kiên cường vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất. Đừng e sợ mà hãy nhìn thẳng vào vấn đề bạn đang gặp phải.

Luôn sống khiêm tốn và không nên đề cao cảm xúc cá nhân

Cái tôi quá lớn, lòng tự trọng quá cao sẽ khiến bạn bỏ qua những lời nhận xét khó nghe về bản thân mình. Từ đó, bạn sẽ mang tâm lý cảnh giác và xem thường nhận định người khác. Điều đó, sẽ gián tiếp làm bạn mất đi những cơ hội thăng tiến và phát triển trong cuộc sống này. Vì vậy, hãy sống chân thành, nghiêm túc, biết chọn lọc thông tin và sống hướng về những điều tích cực để hoàn thiện bản thân hơn.   

Mong rằng, sau khi đọc qua bài viết này bạn đã có thể hiểu hơn “Cơ hội là gì?” Từ đó, điều chỉnh suy nghĩ và cách sống bản thân phù hợp hơn để nắm bắt những cơ hội hiếm có dành cho bạn trong tương lai. Hy vọng, thành công và sự may mắn sẽ đến với bạn.

Previous article

Employee engagement là gì? Các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của doanh nghiệp

Next article

Thuế Môn Bài Là Gì? Đóng Thuế Môn Bài Như Thế Nào?